Nhu cầu thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh là vấn đề mà các doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô sản xuất cũng như địa bàn hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, không phải công ty, nhà đầu tư nước ngoài nào cũng nắm được thủ tục cũng như đặc điểm pháp lý của việc thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh theo quy định của pháp luật.
Luật Thương mại của Việt Nam cho phép một số doanh nghiệp nước ngoài thành lập hai hình thức hiện diện khác tại Việt Nam: chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Cả hai đều phải được cấp phép bởi các cơ quan có thẩm quyền.
Văn phòng đại diện, có thể được thành lập bởi bất kỳ tổ chức kinh doanh nước ngoài nào muốn tìm kiếm và xúc tiến các cơ hội cho các hoạt động thương mại của tổ chức kinh doanh nước ngoài đó tại Việt Nam, chẳng hạn như: thông qua nghiên cứu thị trường, tiếp thị, liên lạc với các cơ quan có thẩm quyền về đầu tư tại Việt Nam, và giám sát việc thực hiện hợp đồng của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Văn phòng đại diện không phải là một pháp nhân độc lập và pháp nhân nước ngoài không có vốn chủ sở hữu tại Văn phòng đại diện; bên cạnh đó, không được trực tiếp tiến hành các hoạt động sinh lời.
Lưu ý: Nhà đầu tư nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một văn phòng đại diện có cùng tên trong một thành phố, một tỉnh trực thuộc trung ương.
2/ Chi nhánh
Không giống như văn phòng đại diện, một chi nhánh chỉ có thể được thành lập bởi một pháp nhân nước ngoài trong một số lĩnh vực đã cam kết với WTO, bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán và dịch vụ pháp lý. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép thực hiện các hoạt động thương mại như mua bán hàng hóa và các hoạt động khác theo giấy phép, theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Quy trình đăng ký và nhiệm vụ báo cáo của một chi nhánh tương tự như quy trình của Văn phòng đại diện.
Xem thêm:
1. Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài
2. Về con dấu của doanh nghiệp
3/ Điều kiện thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh tại Việt Nam
Lưu ý: Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài đối với trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.
Việc thiết lập một văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Việt Nam có thể khá khó khăn do các vấn đề về ngôn ngữ và thủ tục thường phức tạp. Tuy nhiên, quá trình này rất đơn giản và rõ ràng và nếu bạn đã có một công ty luật trong nước để tư vấn về tư vấn pháp lý, tất cả những gì bạn cần là thời gian và sự kiên nhẫn. Vì vậy, bạn có thể xem xét và lựa chọn một công ty Luật uy tín tại Việt Nam để đảm bảo việc thực hiện quá trình thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh một cách tốt nhất. Apolo Lawyers là công ty luật tại Việt Nam có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư liên quan đến thương mại, hợp đồng, doanh nghiệp. Chúng tôi có thể tư vấn chi tiết hơn về điều kiện, thủ tục để rút ngắn thời gian, chi phí cũng như thay mặt khách hàng làm hồ sơ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ như:
Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan, khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT APOLO LAWYERS
Tầng 10, Tòa nhà PaxSky, 51 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Tel: (028) 66 701 709 | 0939.486.086 | 0908.043.086
Văn phòng tại Bình Thạnh:
Tầng 09, Tòa nhà K&M Tower, 33 Ung Văn Khiêm, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Tel: (028) 35 059 349 | 0908.097.068
_____________
Hotline: 0903 600 347
Email: contact@apolo.com.vn
Website: apolo.com.vn
APOLO LAWYERS