Call us: (028) 66.701.709 | Hotline: 0903.419.479

Ngôn ngữ

englishEnglish / VietnamTiếng Việt

Tư vấn thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Nhu cầu thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh là vấn đề mà các doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô sản xuất cũng như địa bàn hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, không phải công ty, nhà đầu tư nước ngoài nào cũng nắm được thủ tục cũng như đặc điểm pháp lý của việc thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh theo quy định của pháp luật.

Luật Thương mại của Việt Nam cho phép một số doanh nghiệp nước ngoài thành lập hai hình thức hiện diện khác tại Việt Nam: chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Cả hai đều phải được cấp phép bởi các cơ quan có thẩm quyền.

1/ Văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện, có thể được thành lập bởi bất kỳ tổ chức kinh doanh nước ngoài nào muốn tìm kiếm và xúc tiến các cơ hội cho các hoạt động thương mại của tổ chức kinh doanh nước ngoài đó tại Việt Nam, chẳng hạn như: thông qua nghiên cứu thị trường, tiếp thị, liên lạc với các cơ quan có thẩm quyền về đầu tư tại Việt Nam, và giám sát việc thực hiện hợp đồng của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Văn phòng đại diện không phải là một pháp nhân độc lập và pháp nhân nước ngoài không có vốn chủ sở hữu tại Văn phòng đại diện; bên cạnh đó, không được trực tiếp tiến hành các hoạt động sinh lời.

Lưu ý: Nhà đầu tư nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một văn phòng đại diện có cùng tên trong một thành phố, một tỉnh trực thuộc trung ương.

2/ Chi nhánh

Không giống như văn phòng đại diện, một chi nhánh chỉ có thể được thành lập bởi một pháp nhân nước ngoài trong một số lĩnh vực đã cam kết với WTO, bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán và dịch vụ pháp lý. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép thực hiện các hoạt động thương mại như mua bán hàng hóa và các hoạt động khác theo giấy phép, theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Quy trình đăng ký và nhiệm vụ báo cáo của một chi nhánh tương tự như quy trình của Văn phòng đại diện.

Xem thêm:

1. Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài

2. Về con dấu của doanh nghiệp

 

3/ Điều kiện thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh tại Việt Nam

  • Nhà đầu tư nước ngoài có thể thành lập Văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Việt Nam, sau đó phải thành lập và đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nước hoặc vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
  • Đặc biệt, thương nhân nước ngoài phải hoạt động ít nhất 1 năm kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký đối với trường hợp đề nghị cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện hoặc đã hoạt động ít nhất 5 năm đối với trường hợp xin cấp giấy phép thành lập chi nhánh. 

Lưu ý: Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài đối với trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.

Việc thiết lập một văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Việt Nam có thể khá khó khăn do các vấn đề về ngôn ngữ và thủ tục thường phức tạp. Tuy nhiên, quá trình này rất đơn giản và rõ ràng và nếu bạn đã có một công ty luật trong nước để tư vấn về tư vấn pháp lý, tất cả những gì bạn cần là thời gian và sự kiên nhẫn. Vì vậy, bạn có thể xem xét và lựa chọn một công ty Luật uy tín tại Việt Nam để đảm bảo việc thực hiện quá trình thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh một cách tốt nhất. Apolo Lawyers là công ty luật tại Việt Nam có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư liên quan đến thương mại, hợp đồng, doanh nghiệp. Chúng tôi có thể tư vấn chi tiết hơn về điều kiện, thủ tục để rút ngắn thời gian, chi phí cũng như thay mặt khách hàng làm hồ sơ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ như:

  • Tư vấn về các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến văn phòng đại diện của doanh nghiệp;
  • Phân tích, so sánh, đánh giá ưu điểm, nhược điểm của văn phòng đại diện với chi nhánh;
  • Tư vấn trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện, chi nhánh.
  • Soạn thảo hồ sơ, chuẩn bị giấy tờ, tài liệu liên quan đến thủ tục đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện, chi nhánh.
  • Thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện.
  • Tư vấn các nội dung khác liên quan đến quá trình hoạt động của Văn phòng đại diện, chi nhánh.

Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan, khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT APOLO LAWYERS

Tầng 10, Tòa nhà PaxSky, 51 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Tel: (028) 66 701 709 | 0939.486.086 | 0908.043.086

Văn phòng tại Bình Thạnh:

Tầng 09, Tòa nhà K&M Tower, 33 Ung Văn Khiêm, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Tel: (028) 35 059 349 | 0908.097.068

_____________

Hotline: 0903 600 347

Email: contact@apolo.com.vn

Website: apolo.com.vn

 

APOLO LAWYERS

 

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Sài Gòn

Dịch vụ xin giấy phép đầu tư

Dịch vụ Luật sư đại diện tham gia tố tụng

Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa

Luật sư tư vấn hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận bản tin ngay hôm nay để nhận được những thông tin mới nhất từ CÔNG TY LUẬT APOLO LAWYERS

phone-icon