Call us: (028) 66.701.709 | Hotline: 0903.419.479

Ngôn ngữ

englishEnglish / VietnamTiếng Việt

Thẩm định pháp lý trong M&A

Trong hoạt động mua bán và sát nhập doanh nghiệp (M&A), thẩm định pháp lý là một trong những bước quan trọng nhất trong giai đoạn tiền giao dịch và có ảnh hưởng đến quyết định về sau của Bên Mua đối với Bên Bán. Vậy, thẩm định pháp lý là gì? Bài viết này công ty Luật Apolo Lawyers sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ về vấn đề này. Vui lòng liên hệ số Hotline 0903.419.479 để được chúng tôi hỗ trợ tốt nhất. 

Thẩm định tính pháp lý trong M&A là quá trình bên mua thu thập, tìm hiểu, nghiên cứu, rà soát và đánh giá thông tin về công ty mục tiêu để chỉ ra các vấn đề pháp lý có khả năng sẽ ảnh hưởng đến giao dịch mua công ty và đưa ra tư vấn phù hợp.

1. Khái niệm

Thẩm định pháp lý (Legal Due Diligence) là hoạt động thu thập và đánh giá tất cả các tài liệu pháp lý và thông tin liên quan đến công ty mục tiêu. Việc này mang lại cho cả Bên Mua và Bên Bán cơ hội xem xét kỹ lưỡng bất kỳ rủi ro pháp lý nào, chẳng hạn như các vụ tranh chấp hoặc các giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, trước khi quyết định giao dịch nhằm bảo đảm rằng việc đầu tư hoặc mua bán công ty mục tiêu là có lợi. Bằng cách hiểu rõ công ty mục tiêu và bất kỳ khoản nợ tiềm tàng nào, cả hai bên có thể đưa ra quyết định sáng suốt trong một thương vụ M&A. Ngoài ra, thẩm định pháp lý cũng giúp hoàn thiện danh mục pháp lý của doanh nghiệp và tạo lợi thế cho chủ sở hữu doanh nghiệp trong quá trình kêu gọi đầu tư và đàm phán các giao dịch M&A.

Mặc dù thẩm định pháp lý đóng vai trò tối quan trọng ở giai đoạn tiền giao dịch, nó không phải lúc nào cũng được hiểu rõ, đặc biệt là các bên tham gia. Một cuộc điều tra thẩm định toàn diện về mặt pháp lý là rất quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ thương vụ M&A nào. Từ góc độ của Bên Bán, báo cáo thẩm định pháp lý giúp công ty nhận thức được việc tuân thủ pháp luật của công ty từ khi thành lập đến suốt quá trình hoạt động, xác định những sai sót, thiếu sót trong quá trình hoạt động để có những điều chỉnh phù hợp. Còn từ góc độ của Bên Mua, một báo cáo thẩm định pháp lý giúp nhận diện tất cả các rủi ro tiềm ẩn và các vấn đề có thể ảnh hưởng hoặc hình thành trong công ty mục tiêu, từ đó xác định được vị thế của Bên Mua trong giao dịch này để có thể đàm phán với giá cả tốt nhất. Và dù dưới góc độ nhìn nhận nào, sự hỗ trợ của các luật sư cho các bên tham gia luôn là điều cần thiết.

2. Vai trò của luật sư trong hoạt động thẩm định pháp lý

Luật sư sẽ xem xét và đánh giá về tất cả các khía cạnh pháp lý của công ty mục tiêu, bao gồm việc nghiên cứu và xác minh:

  • Giấy phép hoạt động của công ty, như giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy tờ pháp lý để bảo đảm công ty đủ điều kiện kinh doanh một, một số ngành, nghề có điều kiện…;
  • Danh sách các chủ sở hữu của công ty và chi tiết số lượng vốn chủ sở hữu góp vào công ty;
  • Các tài sản vật chất của công ty, như kho hàng, máy móc thiết bị, nhà xưởng… và các bí quyết kinh doanh, bí mật công nghệ.
  • Hợp đồng, thỏa thuận quan trọng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của công ty được ký kết và ban hành trong suốt quá trình thành lập và hoạt động;
  • Văn bản, tài liệu liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ của các sản phẩm/dịch vụ của công ty;
  • Văn bản, tài liệu liên quan đến hoạt động nhân sự trong nội bộ công ty;
  • Tranh chấp dân sự, thương mại, hình sự của công ty đã và đang diễn ra;

nhằm xác định:

  • Công ty được đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật;
  • Các vấn đề liên quan đến chủ sở hữu và phần vốn góp của chủ sở hữu;
  • Sản phẩm/dịch vụ và các giao dịch ký kết, hợp tác, mua bán sản phẩm/dịch vụ của công ty tuân thủ pháp luật;
  • Việc xây dựng và quản lý bộ máy vận hành nhân sự được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động và các quy định pháp luật liên quan;
  • Các rủi ro pháp lý hiện hữu trong hoạt động của doanh nghiệp.

dich-vu-luat-su

3. Thời gian thực hiện

Tùy vào quy mô của công ty mục tiêu và mức độ phức tạp trong hoạt động vận hành mà việc thẩm định pháp lý được thực hiện từ 07 – 30 ngày. Các thương vụ M&A khác nhau có các quy trình thực hiện khác nhau, nhưng chắc chắn rằng cần có thời gian đáng kể để thu thập thông tin và phản hồi các yêu cầu, các công việc này diễn ra đồng thời trong khi khách hàng tiếp tục điều hành doanh nghiệp. Apolo lawyers hiểu rằng điều này thực không dễ dàng, nhưng đó là một phần của bất kỳ quy trình mua bán nào mà bạn cần nỗ lực để thương vụ M&A thành công.

4. Vì sao nên chọn dịch vụ thẩm định pháp lý được cung cấp bởi Apolo Lawyers?

Apolo Lawyers hiểu rằng mỗi thương vụ M&A là một chiến thuật, một bước đi quyết định định hướng phát triển cũng như giá trị tương lai của doanh nghiệp. Vì lẽ đó, việc lựa chọn một công ty luật cung cấp dịch vụ thẩm định pháp lý uy tín và chất lượng là yếu tố rất quan trọng. Công ty Luật Apolo Lawyers với các luật sư tư vấn cùng đội ngũ trợ lý luật sư, chuyên viên pháp lý, nhân viên có trình độ chuyên môn cao, làm việc chuyên nghiệp cam kết:

  • Tư vấn nhanh: Mọi vấn đề thắc mắc của khách hàng sẽ được chúng tôi tiếp nhận nhanh chóng và giải đáp kịp thời.
  • Tiết kiệm thời gian: Nếu khách hàng đang gặp khó khăn ngay với bất kỳ quy trình nào trong thương vụ M&A đều có thể gọi điện trực tiếp đến Luật sư qua số Hotline để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất. Việc này sẽ giúp rút ngắn thời gian, rút ngắn khoảng cách về địa lý và giúp khách hàng nhanh chóng giải quyết được vấn đề pháp lý của mình.
  • Bảo mật thông tin: Toàn bộ thông tin và tài liệu của khách hàng sẽ được bảo mật tuyệt đối.
  • Chi phí dịch vụ hợp lý: Với từng thương vụ M&A riêng biệt quy trình thực hiện sẽ khác nhau, do đó chúng tôi sẽ báo phí cụ thể sau khi đã tiếp nhận thông tin và yêu cầu từ khách hàng.
  • Quy trình chặt chẽ và khoa học nhằm bảo đảm việc cung cấp cho khách hàng một dịch vụ chuyên nghiệp, khách quan, chính xác.

dich-vu-luat-su-apolo-lawyers5. Quy trình cung cấp dịch vụ tại Apolo Lawyers

Bước 1: Tiếp nhận thông tin và hồ sơ, tài liệu từ khách hàng.

Trợ lý luật sư chuyển yêu cầu của khách hàng đến Hội đồng luật sư Apolo tiếp nhận và báo phí dịch vụ thẩm định pháp lý theo thỏa thuận.

Bước 2: Khách hàng và công ty luật Apolo Lawyers ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý và thanh toán chi phí theo thỏa thuận ban đầu.

Bước 3: Luật sư gửi Khách hàng danh mục hồ sơ cần cung cấp trong một thương vụ M&A. Sau khi nhận được đầy đủ tài liệu, Luật sư tiến hành kiểm tra và đánh giá.

Trường hợp phát sinh vấn đề cần làm rõ, đội ngũ Apolo Lawyers sẽ chủ động liên hệ với công ty mục tiêu để được cung cấp thêm thông tin.

Bước 4: Luật sư thu thập thêm các tài liệu cần thiết từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các bên liên quan.

Bước 5: Luật sư gửi Báo cáo thẩm định pháp lý cho khách hàng.

>>> Xem thêm: Tư vấn thủ tục ly hôn, giành quyền nuôi con

>>> Xem thêm: Tư vấn thủ tục công nhận thuận tình ly hôn tại Tòa án

APOLO LAWYERS

Dịch vụ xin giấy phép đầu tư

Tư vấn ly hôn trọn gói tại Thành phố Hồ Chí Minh

Dịch vụ luật sư riêng cho doanh nghiệp

Tham gia tranh tụng tại Trọng tài thương mại

Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận bản tin ngay hôm nay để nhận được những thông tin mới nhất từ CÔNG TY LUẬT APOLO LAWYERS

phone-icon